“Pembrokeshire
must certainly have been a land of the Druids; for no county in Wales can boast
so many cromlechs” Tegid
(1847)
Anodd gwybod weithiau beth
yw’r geiriau Cymraeg neu’r disgrifiad addas am ‘roadtrip’. Rwyf yn meddwl am
Kerouak a’i gyfrol On the Road neu
llyfrau’r seicoddaearyddwr Peter Finch, The
Roots of Rock from Cardiff to Mississippi and Back Again. Yn yr ysbryd yma
y teithiais am Sir Benfro gyda’r cerddor ‘Southern Soul’ a’r artist Jeb Loy
Nichols.
A Jeb yr Americanwr bellach
wedi ymgartrefu yn fy hen gynefin yng ngogledd Sir Drefaldwyn dyma gynnig y
byddai cael ei ddehongliad o siambrau claddu Sir Benfro yn gwneud delwedd clawr
addas ar gyfer fy nghyfrol nesa ar gyfer Gwasg Carreg Gwalch, Cam i’r Deheubarth i’w gyhoeddi 2019.
Gyda’r cyfrolau hyd yma a hon
ar fin ei chyhoeddi rwyf yn gweithio fy ffordd o amgylch Cymru yn raddol bach a
roedd cael cwmni Jeb yn bleser pur ar ein ‘roadtrip’. Fy mwriad bob amser gyda
artistiaid y cloriau yw ceisio cael dehongliad gwahanol neu olwg arall ar
bethau gan roi rhyddid llwyr i’r artist.
Rwyf mor gyfarwydd a’r
siambrau claddu, peth braf yw cael sgwrs hefo rhywun sydd ddim yn archaeolegydd
– ac yn wir i chi, mae sgwrs fel hyn o hyd yn arwain at drafodaeth ddiddorol os
nad syniadau newydd.
Dyma ymweld a siambrau claddu
Pentre Ifan, Coetan Arthur, Carreg Sampson, Mathry a Llech y Trybedd, Tre’r
Wyddel gyda Jeb. Bydd delweddau Jeb i’w gweld ar glawr ac oddifewn i’r gyfrol
nesa.
Cyrhaeddodd amaethyddiaeth
Ynysoedd Prydain oddeutu 4000 cyn Crist o Ewrop ac wrth i’r amaethwyr cynnar
sefydlu ffermydd parhaol a dechrau dod yn ‘perthyn i le’ fe ddatblygodd mewn
amser yr awydd i dddatgan hynny yn y dirwedd. Erbyn ail hanner y 4dd mileniwm
dechreuwyd adeiladu cofadeiladau (cromlechi) sef siambrau claddu cymunedol a
oedd yn fodd efallai i gadarnhau neu ddatgan perchnogaeth / fffiniau ar dir
a/neu yn fodd o ddathlu a chofio lle bu eu teulu / cyn-deidiau yn byw a ffermio
dros y canrifoedd blaenorol.
Awgrymir gan nifer o archaeolegwyr,
gan gynnwys Sian Rees (1992) yn ei llyfr Dyfed
(Cadw), ei bod yn debygol fod trigolion y wlad cyn amaethyddiaeth, sef y
bobl Mesolithig (8000-4000cyn Crist), wedi dechrau cadw a chynnal a datblygu
rhyw fath o drefn ar y tir yn barod erbyn diwedd y cyfnod Mesolithig ac efallai
wedi dechrau ar y broses o fod yn fwy sefydlog er mai hela, pysgota a hel bwyd
oedd y drefn o dydd i ddydd. Defnyddir y gair ‘mabwysiadu’ ar gyfer y broses
yma o newid at amaethu fel ffordd o fyw – sef fod y trigolion Mesolithig yn
mabwysiadu yr arfer newydd yma o ffermio ac aros mewn un lle ac efallai mai
nifer gymharol fechan o amaethwyr groesodd o Ewrop gyda gwenith, barlysyn,
gwartheg defaid a geifr.
Heddiw, ram amla, gweddillion
y siambrau claddu yn unig sydd wedi goroesi – a dyma a elwir yn gromlech, sef y meini oedd yn ffurfio y
siambr gladdu. Ar y cyfan, wedi hen ddiflanu dros y canrifoedd drwy’r broses
amaethyddol o glirio a symud pridd a cherrig mae’r carneddau neu dwpmathau
fyddai wedi gorchuddio’r siambrau claddu. Weithiau gellir gweld olion neu ffurf
y garnedd ar y ddaear drwy edrych yn ofalus, efallai bydd hyn yn ymddangos fel
tir ychydig bach yn uwch na gweddill y tir o amgylch y gromlech.
Goroesodd y carneddi yn well
yn yr ucheldiroedd a gwelwn engraifft dda o garnedd gerrig sydd wedi goroesi
dros siambrau gladdu Carneddau Hengwm yn Ardudwy (SH 613205) ac efallai un o’r
ychydig dwmpathau i oroesi dros siambr gladdu yn Bryn yr Hen Bobl ar stad Plas
Newydd, Ynys Môn (SH 518690) – gyda llaw mae Bryn yr Hen Bobl ar dir preifat a
ni ddylid ymweld heb ganiatad.
Wedi diflannu hefyd mae’r tai
pren hirsgwar lle byddai’r trigolion Neolithig wedi byw a dim ond drwy’r broses
archaeolegol mae modd dod o hyd i dai o’r fath bellach a hynny ran amla bron
drwy ddamwain. Dyma un o’r cwestiynau mwyaf cyffredin sydd yn cael ei ofyn pan
rwyf yn tywys pobl o amgylch y siambrau claddu, “lle roedd y bobl yn byw
felly?”.
Esboniaf fod y tir o amgylch y
siambrau claddu wedi cael ei amaethu a mae’n rhaid fod y trigolion yn byw yma
yn y cyffiniau neu yn weddol agos. Dychmygwn ffremydd bychain a chaeau
cysylltiedig rhwng coedwigoedd.
Wrth archwilio’r dirwedd o
amgylch siambrau claddu Trefignath ar Ynys Môn canfuwyd olion tŷ Neolithig
cynnar oedd yn gorwedd ar yr un llinell ac un o’r siambrau claddu felly
awgrymir fod y tŷ wedi ei godi yn fwriadol ar linell y siambr rhyw 97 medr i
ffwrdd (Kenney, 2007).
Awgrym Jane Kenney o Ymddiriedolaeth Archaeolegol
Gwynedd yw fod y siambr yn gynharach a fod y tŷ wedi ei godi i gyd fynd a
llinell y siambr. Felly dyma un engraifft lle roedd pobl yn byw yn gymharol
agos at siambr gladdu – yn sicr yn yr un dirwedd.
Fel arfer mae’n anodd gwybod
pa mor agos i’r siambrau claddu roedd pobl yn byw gan and oes olion tai yn cael
eu canfod. Yn yr un modd heb archwilio’r
dirwedd o amgylch siambr gladdu anodd dweud os oedd y siambrau yn ganolog o
fewn y gymuned neu a’r gyrion ffermydd neu dir amaethyddol?
Gan fod fframiau pren y tai
wedi hen bydru, dim ond drwy gloddio archaeolegol a chael hyd i dyllau pyst ar
ffurf adeilad hirsgwar a llestri pridd neu offer callestr Neolithig mae modd
awgrymu lle roedd y tai. Engraifft gwych o hyn yn ddiweddar yw ffurf neu
gynllun y pedwar tŷa ganfuwyd ar safle ysgol newydd Llanfaethlu, Ynys Môn, gan
gwmni CR Archaeology. Heb y cloddio archaeolegol cyn codi’r ysgol newydd fydda
na neb wedi ‘darganfod’ y tai yma.
Cawn hyd i olion nifer o
siambrau claddu Neolithig yng ngogledd Sir Benfro yn ardal Dyffryn Nyfer sydd
heddiw oddifewn i ffiniau Parc Cenedlaethol Arfordir Sir Benfro. Rhed Afon
Nyfer i’r môr ger Trefdraeth ac o safle cromlech Pentre Ifan ychydig i’r
gogleddol o Garnedd Meibion Owen mae rhywun yn edrych draw dros y dyffryn yma.
Yn Nhrefdraeth mae cromlech fechan Carreg Coetan Arthur a safle arall gyfagos
o’r enw Cerrig y Gof, ger Nanhyfer mae siambr gladdu Trellyffaint a wedyn yn
Nhrewyddel (Moylgrove) cawn gromlech Llech y Dribedd (Llech y Trybedd).
Rhaid fod hon yn ardal brysur
o ran amaethu yn y cyfnod Neolithig yn enwedig o ystyried yr agostarwydd at yr
arfordir gorllewinol lle tueddai bobl ymgartrefu a mae’r nifer o siambrau
claddu yn Sir Benfro yn dyst i’r ffaith fod y traddodiad yma o gladdu cymunedol
wedi hen sefydlu yn y rhan yma o’r byd yn ystod ail hanner y bedwaredd mileniwm
cyn Crist.
Cyhoeddir Cam i’r Deheubarth gan Gwasg Carreg Gwalch yn ystod 2019
No comments:
Post a Comment