Rwyf wedi cyfeirio sawl gwaith dros yr wythnosau dwetha am gynllun Drysau Agored yn ystod Mis Medi dan ofal Cadw a fy mod yn tywys pobl o almgylch rhai o gestyll tywysogion Gwynedd, Castell y Bere a Dolforwyn yn benodol. Rwyf hefyd wedi cyfeirio at safle hynod Oes Haearn / cyfnod Rhufeinig, Din Lligwy ger Moelfre.
Ond, heb os nac onibai, y safle sydd yn denu y niferoedd
bob blwyddyn yw siambr gladdu Barclodiad y Gawres ger Llanfaelog / Rhosneigr /
Aberffraw. Rwyf wedi bod wrthi ym Marclodiad am ddeuddydd ym Medi bellach ers
dros 5 mlynedd a does dim awgrym o gwbl fod y diddordeb yn y feddrod yn pallu
na’r nifer o ymwelwyr yn distewi.
Yr hyn sydd yn ddiddorol gyda Barclodiad yw gofyn i bobl o
ble mae nhw wedi teithio? Fel arfer, fel rheol, mae’r patrwm yn weddol gyson. Bydd
treuan go dda yn bobl leol o Ynys Môn neu Wynedd. Ydi Gwynedd yn cyfri fel
lleol dudwch? Os ’di pobl wedi dod o Sir Gonwy (yr hen Sir Ddinbych) neu drefi
fel Bae Colwyn rwyf yn eu cyfri fel pobl sydd wedi teithio ychydig ymhellach.
Felly os ydi treuan o’r ymwelwyr yn lleol, mae treuan arall yn bobl sydd wedi gwneud ymdrech benodol i deithio o bell ac am wneud diwrnod neu benwythnos ohonni. Y treuan olaf rwyf yn eu gyfri yw’r rhai sydd yn cerdded Llwybr yr Arfordir a ddim callach ein bod yn cynnal Diwrnod Agored ond mae’r mwyafrif i weld yn hynod o faclch o ganfod y siambr ar agor Eu hymateb bron yn ddieithriad yw eu bod wedi gobeithio cael gweld tu mewn i’r siambr rhyw ben ond rioed wedi ei weld ar agor.
Wrth gyrraedd yn blygeiniol eleni (oleiaf awr cyn unrhyw
ymwelwyr) dyma weld cwpl yn aros amdanaf. “Yma ar gyfer y Diwrnod Agored?”
Oeddan wir a wedi teithio yr holl ffordd o Gaerdydd. Amlwg eu bod a ddiddordeb i
fod yn sefyllian yna awr cyn y daith dywys gyntaf oedd wedi ei hysbysebu.
Wrth reswm, hyd yn oed os mai’r Diwrnod Agored oedd wedi eu
denu mae’r rhan fwyaf yn gwneud diwrnod llawn neu benwythnos o’r profiad. Pawb yn
meddwl am ginio, panad a lleoliadau arall gwerth eu gweld ar Ynys Môn. Nifer
wrth reswm yn bwriadu ‘gwneud’ Bryn Celli Ddu yr un diwrnod. Un cwpl eleni yn
ffraeo gan fod ‘hi’ isho gweld castell Biwmares a ‘fo’ isho gweld siambr gladdu
arall. Dwedais fod Castell Biwmares werth ei weld – gan gadw mor niwtral a
phosib.
Beddrod-gyntedd yn y traddodiad Gwyddelig yw Barclodiad
gyda cyntedd hir a chul yn arwain at y siambr fewnol sydd ar ffurff croes gyda
siambrau ochr. Union fel Newgrange, Knowth, Dowth. Rhyfeddol ond yr awgrym
felly yw fod rhywun, teulu efallai neu criw ifanc wedi mudo o Ddyffryn Boyne i’r
cyfeiriad yma gan weld Mynydd Twr ar y gorwel a glanio rhywle i’r gorllewin o
Aberffraw tua 2500 cyn Crist. Doedd na ddim Caergybi na Aberffraw pryd hynny
cofiwch.
Nid pobl Neolithig Môn ddyfeisiodd y feddrod-cyntedd, mae’r
siambrau Gwyddelig yn gynharach, felly symud ffordd hyn wnaeth pethau. Unai
mewnfudwyr neu pobl Môn yn mabwysiadu’r ffasiwn diweddara o godi cofadeiladau ar
gyfer y meirw.
‘Anodd’ wrth drafod mudo, fod amaethyddiaeth wedi cyrraedd
Ynysoedd Prydain oddeutu 4000 cyn Crist, fod metal wedi ein cyrraedd tua 2000
cyn Crist – bob tro ru’n fath – o Ewrop! Symud fu hanes pobl erioed. Wrth
sefyll ger Barclodiad y Gawres ar lan-y-môr fel hyn rwyf yn edrych dros y môr i
gyfeiriad Iwerddon. Dyma’r draffordd Neolithig. ‘Anodd’? Ddim go iawn. Dyma ein
hanes.
Yr unig reswm dwi’n defnyddio’r gair ‘anodd’ yw fod popeth
am Brexit, holl wallgofrwydd y peth o ran economeg, hiliaeth a’r ffaith fod y peth
yn croes i’n holl hanes. Heblaw am y ffaith fod hanes ac archaeoleg yn ‘ddiddorol’
rhaid dadlau mai’r unig bwynt astudio pynciau fel hyn yw ein bod yn dysgu
rhywbeth o’r broses. Ein bod mymryn callach ar y diwedd.
O ran Brexit mae rhywun yn digaloni fod y ddadl yn
wrth-hanes ac yn wrth-archaeoleg. Mae’r
ddadl yn groes i addysg a goddefgarwch – yr holl bethau hynny rydym yn ei ddysgu
drwy’r ysgol. Dwi byth yn siwr hefo’r archaeoleg pa mor bell i fynd o ran bod
yn ‘wleidyddol’ ond anodd iawn iawn osgoi’r ffaith fod amaethyddiaeth a defnydd
metal yn ddatblygiadau gafodd eu cyflwyno o Ewrop.
Beth mae Erwop wedi wneud i ni erioed? medd yr an-llythrennog
wleidyddol. Bron mor dwp a gofyn be wnaeth y Rhufeiniaid? Concrit, y bwa – mae digon
o ddiolch i’r Rhufeiniaid (Ewropeaidd) hefyd. Felly mae archaeoleg yn ‘wleidyddol’
hefyd – jest fod rhaid i rhywun ddewis ei eiriau yn ofalus. Nid mor hawdd a
dydiau Punk Rock.
Joe Strummer a’r Clash ganodd y geiriau “If Adolf Hitler flew in today, they’d send a
limousine anyway”. Am y tro cyntaf ers 1978 rwyf yn ofni fod y geiriau
hynny yn broffwydiol yn llawer rhy broffwydiol. Mi fydda May a Trump siwr o
yrru’r limousine. Mi fydda Farrage yn y sedd flaen.
Wrth syllu a rhyfeddu ar y cerrig cerfiedig ym Marclodiad y
Gawres (mae chwech maen gerfiedig yno) rwyf yn cael fy atgoffa o rhywbeth
gwell. Rhannu diwylliant a chelf. Teithio a mudo. Cael ymgartrefu ac amaethu.
Caru a chyd-fyw. Popeth ddysgais yn yr ysgol. Parchu.
Cyn crefydd ffurfiol, cyn pleidliad gwleidyddol, cyn Crist,
roedd yna wareiddiad a mae Barclodiad ar y llinell amser yna o ddatblygiad
diwylliannol. Dyma safle rhyfeddol a phwysig.
No comments:
Post a Comment