Un peth da am gael colofn wythnosol fel hyn yw fod yma ddigon o gyfle i sgwennu am
nifer o safleoedd gwahanol o wythnos i wythnos. Dros y dyddiau dwetha ’ma rwyf wedi ymweld a rhai o “berlau”
Gogledd Cymru, rhai yn fwy neu llai amlwg, ond pob un yn ofnadwy o ddiddorol,
felly lle i gychwyn, pr’un i’w ddewis, dyna chi gwestiwn. Ydw i’n son am Ysbyty’r Chwarel yn Llanberis neu
Chwarel Moel Tryfan, neu ymweliad hynod wahanol a phlasdy Bodrhyddan ger
Rhuddlan neu hen bentref Rhiwddolion uwch ben Betws y Coed ? – ella caiff rhain
oll sylw dros yr wythnosa nesa.
Yr
wythnos hon eglwys hynafol Llanbadrig, yng Ngogledd Sir Fon sydd am gael fy
sylw, a lle gwell i gychwyn trafod na gyda’r hen faen Gristnogol, gyda’i ddwy
groes, sydd yn gorwedd yn erbyn wal orllewinol fewnol yr Eglwys. Y tebygrwydd
yw fod y faen yn dyddio o’r cyfnod rhwng y 9fed ac 11fed Ganrif ac yn ol
Frances Lynch mae’n bosib fod hon yn engraifft amrwd ac o bosib un o’r
engreifftia sala o ran gwneuthuriad o’r math yma o gerrrig ar Ynys Mon.
Os am
dderbyn dehongliad Lynch, mae yma groes ar ffurff “croes-olwyn” a wedyn croes
syml dwy linell o dan y groes honno, a’r gwneuthuriad sydd yn wael, hynny yw,
doedd y cerflunydd fawr o grefftwr. Ddigon posib, mae digon o engreifftiau gwell
o’r cerrig yma o amgylch Mon, mae pump yn gorwedd yn erbyn wal ym mynwent
Llangaffo er engraifft.
Dehongliad
arall sydd yn cael ei gynnig yw mae hon yw’r garreg “”Ictheus” sef carreg y
pysgodyn, ac mae dau bysgodyn sydd yn cael ei dangos yma nid croes gyda dwy
olwyn. Roedd y pysgodyn yn symbol
Cristnogol cynnar a mae son fod cerrig tebyg wedi eu darganfod yn Rhufain yn yr
ogofau tanddaearol. Dehongliad arall yw’r un fod Ictheus yn cynnwys llythrennau
cyntaf “Crist Mab Duw”, mewn ffordd yn debyg i’r cerrig “chi-rho”, sef llythrennau cyntaf enw Crist
yn y wyddor Groegaidd, y X yw’r Chi a’r P yw rho . Mae engraifft pendant o hyn
i’w weld yn Eglwys Penmachno gyda’r garreg Caurausius.
Rwyf yn
tueddu i gytuno hefo Lynch, mae carreg Gristnogol gymharol amrwd yw hon,
efallai mae ffrwyth dychymyg a natur y garreg yw gweld yr olwynion fel pysgod
– ac efallai wir y byddai’n well i chwi
ddarllenwyr fynd yno a ffurfio barn eich hyn. Un peth sydd yn sicr, os yw’r
garreg hon yn dyddio o’r 9fed Ganrif ymlaen, does dim cysylltiad a’r garreg a’r
Sant a roddodd ei enw i’r Eglwys.
Llongddrylliad
ar Ynys Badrig (Llygoden Ganol) yn ol y
stori, a mae’n stori wych gyda llaw, sydd yngyfrifol fod Sant Padrig wedi
glanio yma, yn anfwriadol wrth reswm, ac yntau ar ei ffordd yn ol am yr
Iwerddon. Padrig sydd yn gyfrifol am gyflwyno Cristnogaeth i’r Iwerddon yn y
cyfnod ol-Rhufeinig yma ar ddechrau’r 5ed Ganrif. Roedd y Rhufeiniad wedi
cyflwyno Cristnogaeth yn nheyrnasiad Constantine 312 OC ond wedyn yn y cyfnod
cythryblus ar ol ymadawiad y Rhufeiniad roedd rhaid i’r Seintiau ail sefydlu’r ac ail gyflwyno Cristnogaeth
i’r boblogaeth.
Rhyw
gan llath i’r gogledd-orllewin o’r Eglwys mae’r clogwyni a’r mor ac wrth fynd
heibio hen odyn calch mae rhywun yn edrych dros y clogwyni i lawr am Ogof
Padrig a’r ffynnon – nid mater hawdd yw dringo atynt ac yn wir, efallai gwell
peidio mentro. Mae’r ogof i’w gweld yn glir wrth sefyll ychyig droedfeddi i’r dwyrain o’r Odyn Calch,
a dyma lle bu i Padrig loches ar ol ei longddrylliad.
Yn sicr
mae popeth yn cyd fynd yma, yr Eglwys hynafol (440 OC), yr ogof a’r ffynnon sef
lloches a dwr, a wedyn fod Padrig wedi adeladu a sefydlu cell bach yma, adeilad
o goed yn sicr cyn i’r egwlys cael ei chodi mewn carreg. Pam dadansoddi gormod
? – fel dwi’n dweud mae’n stori dda, ac hebddi, sgwni faint fydda’n mynychu’r
llecyn hyfryd yma onibai am gerddwyr Llwybr yr Afordir ?
Heb os
mae’r golygfeydd dros Ynys Padrig a wedyn i’r gorllewin dros bentref a
phorthladd Cemaes yn atyniad arall, ac er fod Wylfa yn codi ei ben fel rhyw
gragen llwyd anferthol dros y gorwel, rhywsut mae popeth yn plethu hefyd –
cwilt o stori, cymhlethtod perthynas dyn a’i gynefin dros y blynyddoedd, yma
yng Ngogledd Mon. Mae hyd yn oed simna yr hen waith brics yn sefyll allan – ond
eto, mor ddiddorol, hanes diwydiant coll arall.
Ond
rwyf am eich tywys yn ol i fewn i’r eglwys, achos mae rhywbeth anarferol iawn
yma yn y gangell, sef o amgylch yr
allor. Mae waliau’r gangell wedi eu
teilio gyda teils gklas mewn arddull Islamaidd. Fe ddigwyddodd hyn yn ystod atgyweirio 1884 gan Henry y
trydedd Argwydd Stanley, Alderley, a’r teulu wrthgrws a chysylltiad ar ardal
drwy stad penrhos ger Caergybi. Efaill i’r Aelod Seneddol, archaeolegydd a’r
hynafiaethydd W.O Stanley a gloddiodd ar gytiau Ty Mawr ger Ynys Lawd oedd
Henry Stanley. Mae yna ffenestri gwydr Islamaidd yn y gangell hefyd.
Dydi
hyn ddim yn arferol mewn Eglwys Gymreig ond bu i Stanley newid ffydd ym 1862,
ac yn wir bu iddo hefyd fabwysiadu’r enw Abdul Rahman, o bosib o ganlyniad i’w
briodas yn Seville i Fabia merch Santiago Federico San Roman. Er ei
droedigaeth, bu’n gyfrifol hefyd am
atgyweirio eglwysi Santes Fair,
Boderwyd, Sant Dona, Llanddona a Sant Peiro, Rhosbeiro. Stanley oedd yr aelod
Mweslemaidd cyntaf yn Nhy’r Argwyddi.
Fell le
i fynd am dro mae Eglwys Llanbadrig yn un i’w argymell ond gwnewch yn siwr eich
bod wedi cadarnhau o flaen llaw fod yr eglwys ar agor. Mae pentref Cemaes yn
braf iawn hefyd a digon o ddewis yma o lefydd bwyta a llefydd panad a chredwch
neu pheidio mae hyd yn oed maes parcio di-dal yma sydd yn anhygoel yn yr oes
yma !!!
No comments:
Post a Comment