Yn rhyfedd iawn fe ddychwelais (dros dro) i’r Byd Pop
Cymraeg yr wythnos dwetha, ond nid yn y ffordd fydda pawb yn ei ddisgwyl
efallai, ond drwy roi darlith i
Gymdeithas Hanes Dyffryn Ogwen ar “Ganu Pop yn y Trefi Llechi”. Gwahoddiad gan
Dr Dafydd Roberts o’r Amgueddfa Lechi yn Llanberis oedd hwn yn dilyn sgwrs rhyngthom
yn gynharach eleni yn yr Amgueddfa.
Roedd y
syniad yna yn fras yn barod gan i mi gyd-weithio a BBC Radio Cymru/C2 ym Mangor
rhyw ddwy flynedd yn ol ar gyfres radio yn olrain hanes Canu Pop Cymraeg mewn
gwahanol drefi yng Nghymru ac wedyn yn ceisio gofyn y cwestiwn – beth oedd
dylanwad y lle ar y gerddoriaeth neu’r artistiaid ? Yn ystod y gyfres bu’r
cynhyrchydd Gareth Iwan a minnau yn teithio i lefydd fel Llanrwst i drafod
grwpiau fel y Cyrff ac Aberteifi i drafod grwpiau fel Ail Symudiad a Datblygu
ond dwi’n credu i ni deimlo fod rhywbeth ychwanegol yn mynd ymlaen yn y trefi
chwarelyddol.
Un o’r
termau oedd yn cael ei ddefnyddio yn ystod y gyfres radio i ddisgrifio rhai o’r
trefi oedd “ol-ddiwydiannol”, y syniad yma fod y chwareli wedi cau, does dim
gwaith, beth arall yda ni yn mynd i’w wneud ond ffurffio grwpiau roc Cymraeg ?
Ond, wrth i ni drafod hyn ym Methesda roedd Dafydd Roberts yn berffaith iawn i
ofyn y cwestiwn i ba raddau mae Bethesda yn dref ol-ddiwydiannol, os o gwbl,
gan fod Chwarel Penrhyn dal mewn bodolaeth ac yn dal i gyflogi. Cwestiwn da.
Fe
gyfeirias yn fy narlith at lyfr Simon Reynolds, ‘Rip it up and Start Again’, astudiaeth o gerddoriaeth ol—pync rhwng
1979 ac 1983 a mae Reynolds yn gwneud yn fawr o ddylanwad y lle ar y
gerddoriaeth. Mae ganddo bennod gyfan ar Sheffield er engraifft, y dref dur, a
pob grwp yn arbrofi hefo synnau electronig, synnau y dyfodol, synnau
diwydiannol. Dadl Reynolds wrthgwrs yw mae dim ond Sheffield fydda’n gallu cynyrchu
grwpiau pop fel Cabaret Voltaire neu’r Human League. Fy niddordeb i wedyn oedd
trawsblannu damcaniaethau Reynolds i’r cyd-destyn Cymreig a Chymraeg.
Roedd yn hollol amlwg i Gareth Iwan a minnau
wrth recordio y gyfres radio mae dim ond Bethesda fel lle fydda wedi creu
Maffia Mr Huws a dim ond Blaenau Ffestiniog fydda wedi creu Anweledig, dau grwp
hollol wahannol o ddwy dref chwarelyddool hollol wahannol. Wrth sgrwsio a Gai
Toms o Anweledig roedd yn amlwg fod dylanwad Maffia arnynt, nid yn gerddorol
ond yn yr ystyr fod band fel Maffia wedi gallu ffurfio mewn tref
ol-ddiwydiannol (efallai / o bosib / neu ddim). Mae Anweledig ddipyn fengach na
Maffia Mr Huws ac o genhedlaeth wahannol o ran Hanes Canu Pop Cymraeg.
Ond
mewn ffordd roedd hwn yn engraifft da iawn, defnyddiol iawn a pherthnasol iawn
achos roeddwn eisiau trafod ‘effaith a dylanwad’ fel rhan o fy narlith, hynny
yw beth sydd yn symud pethau ymlaen yn ddiwyllainnol ac yn greadigol, beth yw’r
dylanwad, beth yw’r gwers lyfr ar gyfer y genhedlaeth nesa ?
Wrth
fentro yn ol i’r Byd Pop roedd yn amhosib peidio herio ychydig, a rhoddias y
gosodiad canlynol ger bron y gynulleidfa :
“Nid gor-ddweud yw y byddai’r Sin Roc Gymraeg fel da
ni yn ei adnabod heddiw wedi diflannu erbyn canol yr 80au heblaw am Maffia Mr
Huws”.
Cyn esbonio mwy iddynt, awgrymais fod rhain yn
eiriau doeth iawn, cyn esbonio mae y fi oedd yr awdur a fod y geiriau yma yn
ymddangos ar glawr y CD o gasgliad o holl ganeuon Maffia Mr Huws. Do fe
lwyddias i gael ambell un i chwerthin. Cynulleidfa gymysg oedd gennym, selogion
y Gymdeithas Hanes ac efallai un neu ddau oedd wedi dod yn benodol i wrando ar
ddarlith am Ganu Pop Cymraeg – doedd dim llawer o rheini er fod un gwr amlwg,
Toni Schiavone wedi dod yr holl ffordd o Bandy Tudur.
Pwynt y dyfyniad a’r datganiad yna oedd fod y
rhan fwyaf o “ser” y Byd Pop Cymraeg wedi arall gyfeirio ym 1982, nawr roedd y
cantorion am fod yn gyfarwyddwyr ffilm ac am neidio ar y tren-grefi “S4C” a
Maffia oedd bron yr unig rai ar ol yn canu hyd a lled Cymru (a Dafydd Iwan
wrthgwrs). Heb os, fydda fy nghenhedlaeth i ddim wedi gallu gweithio yn y Byd
Pop Cymraeg onibai am fodolaeth Maffia, er yn eironig ein gwaith ni mewn ffordd
oedd di-sodli Maffia a chroesawu y cyfnod Tanddaearol, y cyfnod o herio’r hen
drefn a dechrau’r broses a ddatblygodd yn y diwedd i fod yn Cwl Cymru hefo
Super Furry’s a Catatonia ar Top of the Pops.
Fel Dafydd Roberts fe gyfrannod Schiavone i’r
sgwrs gan awgrymu fod angen i Hanes Canu Pop Cymraeg gael ei ddyledus barch,
fel pwnc o ddifri, mae yr hyn oedd dan sylw ganddym ar y noson yma yn rhan o
Hanes Cymru a Hanes Diwylliant Cymraeg – cytuno yn llwyr. Unwaith eto beth sydd
yn braf am y broses yma yw fod hyn yn digwydd bellach yn naturiuol yn ein
broydd a’n cymunedau. Rwyf newydd wneud dau ddosbarth Hanes Canu Pop Cymraeg
hefo ieuenctyd Bethesda ac yn Ysgol y Creuddyn. Y sefydliadau a’r Brifysgol a’r
Colegau sydd ar ei hol hi – fel arfer !
Rhys, oes recordiad o dy ddarlith?
ReplyDeleteGyda llaw wyt ti wedi darllen Retromania gan Simon Reynolds? Mae cofnod blog ar Y Twll amdano fe.
Diddorol iawn - wrthi'n sgwennu traethawd MA ar gerddoriaeth Gymraeg ddiweddar yn digwydd bod!
ReplyDeleteO lle ddaw'r cartwn ar y diwedd?
Llyfryn "Hiwmor Dyffryn Nantlle"
Delete