Neil Maffia @ Noson 4a6
Rydym yn
derbyn bod ‘gwerth diwylliannol’ i’n hawduron a’n beirdd, ond ar yr union adeg
rwyf yn sgwennu’r golofn hon, dyma ofyn, beth yn union yw dyfodol Canolfan Cae’r
Gors? Dyna chi gwestiwn. Ydi hyn yn fater ddigon pwysig i ni fel Cenedl i ni
hyd yn oed sylweddoli beth sydd yn digwydd (neu ddim) yn hen gartref Kate
Roberts - yn Rhosgadfan ddi-arffordd. Cwestiwn yn unig ar hyn o bryd. Ond a
ydym ddigon effro?
Os bu diffyg
buddsoddiad dros y blynyddoedd mewn unrhyw faes, rhaid awgrymu mai Hanes Canu
Pop Cymraeg fu hwnnw. Oes, mae engreifftiau o lwyddiannau ysgubol, 7,000 o
gynulleidfa ar gyfer Edward H yn yr Eisteddfod, a gwych o beth yw hynny, ond
enwch unrhyw grwp Cymraeg arall sydd werth hyd yn oed 1,000 o gynulleidfa. Bryn
Fon efallai?
Fel arfer mae
dechrau trafod materion fel hyn yn arwain at ddarllenwyr yn camddeall y pwynt
felly beth am wenud un peth yn glir. Nid trio tanseilio llwyddiant Edward H yw’r
pwynt, y pwynt yw gofyn pam nad oes hanner dwsin o artistiaid eraill Cymraeg
werth hyd yn oed hanner y 7,000 yna mewn niferoedd? Awgrymaf mai’r diffyg
buddsoddiad cyffredinol yn y maes sydd yn gyfrifol.
Yn ddiweddar
dyma ail wrando ar CDs Big Leaves a’r Cyrff wrth deithio hyd a lled y wlad yn y
car a sylweddoli faint o gampweithiau oedd rhain, faint o ‘glasuron’ sydd ar y
CDs yma, faint o safon, faint o grefftwaith cyfansoddiadol. Dim ond dau
engraifft o grwpiau pop Cymraeg sydd ar yr ymylon o fod yn angof. Yn golygu
fawr ddim i’r gynulleidfa ifanc ac yn rhy ddiwedar i fod wedi bod yn rhan o’r “Oes
Aur” honedig rhywbryd yn niwl y 1970au. Fydd yr artistiaid yma ddim yn ail
ffurfio dybiwn i a ddim werth 7,000 mewn unrhyw Eisteddfod.
Pur anaml
byddaf yn cael gwahoddiad i drafod Canu Pop Cymraeg yn gyhoeddus, ond eleni
dyma ddau gynnig yn dod yn ystod mis Ionawr (felly mwy mewn mis na llynedd – 2014,
yn ei gyfanrwydd). Y cyntaf oedd sesiwn yn trafod ‘Gwleidyddiaeth Canu Pop’ drwy
wahoddiad gan Gymdeithas yr Iaith.
Rhaid dweud i
mi fwynhau’r drafodaeth yn Aberystwyth a rwyf yn ddiolchgar am y gwahoddiad
ganddynt. Yr eironi mewn ffordd gyda’r sesiwn yw fod y drafodaeth wedi ei
gynnal oherwydd diffyg gwleidyddiaeth yn y sin bop Cymraeg y dyddiau yma. Felly
trafod diffyg gwleidyddiaeth yn hytrach na thrafod gwleidyddiaeth penodol
ddigwyddodd ar y diwrnod.
Yr ail
wahoddiad oedd gan Noson 4a6 yng Nghaernarfon. Eto, noson ddigon peleserus, a
gan fod yn gynulleidfa yn un weddol fechan a chroesawgar, roedd hi braidd yn
anodd bod rhy “ddadleuol”, wedi’r cyfan roedd pawb yno i fwynhau. Braint oedd
cael rhannu’r llwyfan a holi Neil Maffia (o’r grwp Maffia Mr Huws wrthgwrs).
Maffia fwy na unrhyw grwp arall yn ystod hanner cyntaf y1980au gadwodd y Byd
Pop Cymraeg yn fyw wrth i “ser y 1970au” sgrialu am swyddi yn S4C a rhoi y
gitar yn y tȏ (chwedl Maffia) er mwyn bod yn gyfarwyddwyr ffilm neu gwmniau
teledu.
Dwi werth fwy
o gynulleidfa yn trafod archaeoleg na chanu pop. Ychydig iawn oedd yno er
cymaint ac er mor bwysig oedd cyfraniad Maffia Mr Huw’r i’r sin bop Cymraeg. Un
engraifft fechan o effaith y diffyg buddsoddiad. Does dim 6Music yn Gymraeg.
Diddorol. Maint werthodd dy lyfr am archaeoleg o'i gymharu a'r hunangorfiant? Gwerthodd llyfr Neil Maffia reit dda do?
ReplyDeleteMae'r llyfr archaeoleg wedi gwerthu mwy na'r hunangofiant yn barod!
Delete"dioddef bellach o ganlyniad i’r diffyg budsoddiad yn ein treftadaeth diwylliannol cyfoes" Yn hollol gywir
ReplyDelete