Bu fy mam am
adeg, ar ddiwedd y 50au, (cyn i mi ddod i’r Byd) yn athrawes yn Ysgol Cricieth.
Yn fy meddiant mae ei llyfr nodiadau o’r cyfnod hynny, sef llyfr nodiadau ar
gyfer gwersi’r plant. Y rheswm pennaf dros gadw’r llyfr oedd oherwydd fod yr
holl beth yn ei llawysgrifen ac fod ambell stori ddiddorol am Eben Fardd yn
gynwysiedig ond a dweud y gwir, doeddwn rioed di darllen drwy’r nodiadau gyda
unrhyw fanylder.
Ychydig yn ol dyma ail afael yn y
llyfr ac er mawr syndod roedd tri llun du a gwyn wedi eu cynnwys gyda nodiadau
fy mam. Un oedd cromlech Rhoslan, ger Cricieth, y gromlech hynod yna sydd, yn
ol pob son, yn cynnwys graffiti SWJ, sef Ifas y Tryc neu’r diweddar Stiwart
Jones. Yr ail lun yn ol y nodiadau, ac er mawr siom i mi, llun sydd nawr ar
goll, oedd llun cromlech Ystumcegid.
Does dim golwg o’r llun o fewn
cloriau’r llyfr nodiadau felly rhaid derbyn fod y llun yna wedi ei golli am
byth. Ystumcegid yw’r gromlech arall yn yr ardal hon (Eifionydd), gyda’i
gapfaen anferth a fe all fod yn gromlech yn y traddodiad Hafren-Costwold. Os
felly, byddai hyn yn awgrymu, fel yn achos cromlech Capel Garmon, fod
cysylltiad rhwng Gogledd Cymru a De-orllewin Lloegr – mae rhywun yn rhywle wedi
symud yn y cyfnod Neolithig, 5,000 – 4,000 o flynyddoedd yn ol. Y tebygrwydd yw,
fod y symud yna wedi digwydd ar hyd yr afordir neu ar y mor.
A’r trydydd llun sydd am ddwyn fy
sylw yr wythnos hon. Llun du a gwyn aneglur a dynwyd gan fy mam, ond roeddwn yn
adnabod y garreg yn syth. Hon yw carreg ‘Icorix’ sydd bellach wedi ei chynnwys
yn wal buarth ffermdy Llystyn Gwyn, Bryncir. Yn y byd Archaeoleg Cymreig mae
hon, nid yn unig yn garreg adnabyddus, ond yn un hynod bwysig gan fod engraifft
o ysgrif o’r wyddor Ogam i’w gweld arni, rhywbeth prin iawn yn y rhan yma o’r
byd ac o bosib yr unig engraifft sydd ganddom yng Ngwynedd.
Felly mae'r ysgif yn ddwyieithog, Lladin, sef
yr hyn sydd i’w ddisgwyl yn y cyfnod Cristnogol Cynnar oddeutu’r 6ed ganrif Oed
Crist a'r Ogam. Darllenai’r ysgrif Lladin fel y ganlyn “Icori(x) Filius / Potent/ Ini” neu
Icorix mab Potentinus. Carreg fedd yw hon felly yn cydnabod y mab a’i dad. Yn yr Ogam cawn 'Icorigas' sef carreg Icorix.
Prin fod yr ysgrif i’w gweld bellach a mae’r marciau Ogam yr un mor anodd i’w gweld. Yn ei llyfr ‘Gwynedd’ mae’r archaeolegydd Frances Lynch yn awgrymu fod rhaid bellach wrth olau o’r ansawdd cywir i wneud pen na chynffon o’r ysgrif, a rhaid cydnabod mae anodd iawn yw gweld unrhywbeth y dyddiau hyn.
Prin fod yr ysgrif i’w gweld bellach a mae’r marciau Ogam yr un mor anodd i’w gweld. Yn ei llyfr ‘Gwynedd’ mae’r archaeolegydd Frances Lynch yn awgrymu fod rhaid bellach wrth olau o’r ansawdd cywir i wneud pen na chynffon o’r ysgrif, a rhaid cydnabod mae anodd iawn yw gweld unrhywbeth y dyddiau hyn.
Drwy ddamwain y darganfuwyd y garreg
a hynny ar ddechrau’r Ugeinfed ganrif. Os yw’r stori yn wir, ac os ddim mae’n goblyn
o stori dda, fe ddaeth ceffyl a throl i drafferthion wrth i’r olwyn daro yn
erbyn darn o’r garreg a oedd yn codi o’r ddaear gan ddisodli’r drol. Gyrrywd
gwas y ffarm i gael gwared a’r garreg ond oherwydd ei maint bu rhaid i’r gwas
ofyn am gymorth mwy o ddynion. O’r diwedd llwyddodd y llanciau cryf i symud y
garreg.
Ail leolwyd y garreg fel postyn giat
yn ol y son, a hyn yn ol Lynch ym 1901 ac yn ol llyfr nodiadau fy mam ym 1910
ond fe allwn gytuno yn sicr ar ddechrau’r Ugeinfed ganrif – mae’n siwr fod mam
wedi drysu 1901 am 1910. Ar safle We megalithic.co.uk mae’r flwyddyn i lawr fel
1902. Yn adroddiad y Comisiwn Brenhinol (1960) ceir y flwyddyn 1901 felly mae’n
debygol mae hwn yw’r flwyddyn gywir o ran y darganfyddiad.
Rhywbryd
yn ystod y broses, fe sywleddolwyd fod ysgrifau ar y garreg ac erbyn 1972 roedd
y garreg wedi ei chynnwys yn wal y burath – gan ei chadw yn saff felly am
flynyddoedd i ddod. Mae’r ysgrif lladin
ar ochr dde uchaf y garreg a wedyn yr Ogam ar ymyl dde y garreg. Hyd yn oed ym
1960 mae’r Comisiwn yn cydnabod fod cyflwr yr ysgrif ogam yn wael.
Felly, y profiad od yn yr achos yma
yw fod rhywun yn edrych ar yr unig garreg Ogam yng Ngwynedd ond mewn gwironedd
ddim yn gallu gweld yr ysgrif. Mae digonedd o gerrig o’r fath yn Ne-orllewin
Cymru sydd yn awgrymu o bosib fod mwy o bobl o’r Iwerddon wedi mewnfudo i’r
rhan yna o Gymru yn y cyfnod ol-Rufeinig. Mae diogon o son yma yn y Gogledd am
y “Gwyddelod” ond mae’n ymddangos fod y dystiolaeth archaeolegol yn awgryu nau
fu cymaint o fewnfudo i’r rhan yma o’r byd ?
Y cyd-destyn yn y 5ed / 6ed ganrif
wrthgwrs yw fod y Rhufeiniad wedi ein gadael, er mewn gwirionedd, roedd y
Rhufeiniad wedi gadael rhan helaeth o ogledd Cymru ers blynyddoedd beth bynnag, onibai am gadw’r
gaer yn Segontium (Caernarfon) hyd at oddeutu 393 Oed Crist -sef eu canolfan weinyddol. Felly yn y 6ed ganrif
rydym yn son am y cyfnod ol-Rufeinig, ail gyflwyno Cristnogaeth a’r ysgrifau
Lladin yma ar gerrig bedd yn awgrymu rhywun o statws cymdeithasol uwch na’r
arferol ?
Rhaid ystyried a gwerthfawrogi
pwysigrwydd carreg Icorix o fewn y cyd-destyn ehangach yma, mewn cyfnod
cythryblus yn hanes Cymru. Rhaid wrth ganiatad ffermdy Llystyn Gwyn os am
ymwled a’r garreg gan fod hwn ar dir preifat. Cefais groeso yno yn ddiweddar ac
yn wir cefais sgwrs am lyfr nodiadau fy mam gan idynt oll fod yn ddisgyblion
Ysgol Dyffryn Nantlle ddiwedd y 40au.
No comments:
Post a Comment